Click to Watch in HD > GO BY BREEZE : Cycling in Singapore 2016

Watch ทริปปั่นตะลุยทัวร์รอบเกาะสิงคโปร์ CYCLING IN SINGAPORE 19-22 MAR 2016 --------------------------- จากวันแรกที่ไม่ได้ปั่นเพราะจักรยานพัง วันนี้ได้น้ำใจเพื่อนนักปั่นชาวสิงคโปร์ช่วยเหลือ ติดต่อเพื่อนให้ยืมจักรยานให้ และเป็นเจ้าถิ่นนำทางเราพาปั่นเที่ยวรอบเกาะสิงคโปร์อีก เราเริ่มต้นปั่นจากที่พักที่ถนน Mt. Emily ตรงไปตามถนน Bukit Timah Road จนถึงจุดนัดพบกับ Lim Tian Leong เพื่อนนักปั่นที่ให้เรายืมจักรยาน และไกด์นำปั่นทริปนี้ สถานที่แรกที่ไปคือ Bukit Timah Nature Park สวนแห่งนี้เกิดจากการขุดหลุมทำเหมืองแร่ในอดีต หลังจากปิดเหมืองแล้วก็ถูกปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ให้กลายเป็นสวนสาธารณะ ด้วยวิวแอ่งน้ำขนาดใหญ่ และผาที่ดูแปลกตาเหมือนอยู่ในหนังจีน รอบข้างรายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และฝูงลิงที่หากินอยู่ในบริเวณนั้น จากนั้นไปลองสนามเสือภูเขาที่ Bukit Timah Hill ระหว่างทางก็จะพบเจอลิงอยู่เป็นระยะ คิดว่าเส้นทางนี้เป็นทางเสือภูเขาที่น่าจะชันที่สุดของสิงคโปร์ ปั่นถูไถจนโซ่ขาดไปอีกรอบ เสียเวลาซ่อมจักรยานไปพักใหญ่ แล้วก็ปั่นลุยเส้นทางแทร็คต่อระยะทางสั้นๆ จากนั้นออกมาปั่นเส้นทางถนนต่อขึ้นเหนือไปตามถนน Woodsland เลี้ยวขวาเข้าถนน Mandai ผ่านหน้าสวนสัตว์สิงคโปร์ เข้าถนน Yishun แวะพักถ่ายรูปที่ Lower Seletar Reservoir Park เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และปั่นต่ออีกนิดหน่อยเติมพลังมื้อเที่ยงแถวนั้น ช่วงบ่ายเราปั่นผ่านเขตก่อสร้างและท่าเรือ ลัดเลาะเข้าเส้นทาง PCN (Park Connector Network เป็นเส้นทางจักรยานและทางเดินเชื่อมระหว่างสวนเข้าด้วยกัน) ปั่นริมชายหาดไปเรื่อยจนถึง Palau Punggol และมาหยุดพักที่ Punggol Point Park ไม่น่าเชื่อว่าเราจะปั่นมาถึงชายแดนสิงคโปร์ วิวฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศมาเลเซีย นั่งพักชมวิวทะเลชั่วครู่ก็ปั่นต่อข้ามไปยังเกาะ Coney Island Park เกาะเล็กๆ แต่ร่มรื่นไปด้วยไม้ใหญ่ ถูกทำให้เป็นสวนสาธารณะ และเส้นทางจักรยานริมชายหาด ยาวทะลุไปถึงอีกฝั่งของเกาะ ที่อีกฝั่งประตูของเกาะนี้ เราได้พบกับเพื่อนนักปั่นสิงคโปร์อีก 3 คน ที่รอเราตั้งแต่เช้า (แต่เรามาถึงกันเกือบบ่าย 3 เพราะเจ้าถิ่นบอกเค้าใช้เวลาปั่นมาชั่วโมงเดียว แต่เราปั่นกัน 3 ชั่วโมง ปั่นหวานเย็นได้อีก 555) ด้วยเวลาที่ค่อนข้างเลทแล้ว เราจึงต้องรีบปั่นออกจาก Punggol น่าเสียดายที่ไม่ได้ข้ามไปปั่นฝั่งตรงข้ามตามแผนที่วางไว้ เป็นเส้นทางจักรยานรอบประตูกั้นน้ำสวยงามที่เราไปปั่นกันเมื่อครั้งที่แล้วตอนกลางคืน จุดหมายต่อไปจาก Punggol เราปั่นมาตามถนน Tampines Ave. 10 ไม่ไกลนักก็มาถึงที่พักของ Jennifer Oh เพื่อนนักปั่นสิงคโปร์ที่เราได้รู้จักกันเมื่อครั้งที่แล้ว และได้บินมาร่วมงานแต่งเราเมื่อปีก่อนด้วย ครั้งนี้ทีแรกตั้งใจว่าจะมาปั่นจักรยานด้วยกันที่สิงคโปร์ แต่ Jennifer เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บเสียก่อน จึงไม่สามารถมาร่วมปั่นกับเราได้ (แต่ยังใจดีติดต่อเพื่อนให้ยืมจักรยาน และพานำปั่นเที่ยวแทน) ระหว่างทางฝนตกหนักพอดี เลยได้โอกาสหลบฝนบนห้องคอนโด และพูดคุยเยี่ยมเยียน Jennifer ไปด้วย เวลา 5 โมงเย็น ฝนหยุดตก แดดออก เราเริ่มออกปั่นกันต่อ จากที่พักของ Jennifer ตรงไปไม่ไกลก็เจอสวน Bedok Reservoir Park สวนที่นี่เป็น Water venture park มีกิจกรรมโหนสลิงต้นไม้สำหรับเด็กด้วย ปั่นผ่านก็อยากจะเล่นเสียจริงๆ เราปั่นทะลุสวนไปตามทาง Bedok Park Connector ลัดเลาะเส้นทางริมคลองไปเรื่อย จนไปถึง East Coast Park ชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะสิงคโปร์ จากตรงนี้เป็นจุดชมวิวที่เราสามารถชมเครื่องบินที่บินมาลงสนามบินของสิงคโปร์ได้ East Coast Park เป็นอีกสวนที่ชื่นชอบมาก มี PCN เส้นทางจักรยานริมชายหาดยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ไปจนถึงสวน Garden by the Bay East ระหว่างทางจะพบเห็นหลากหลายกิจกรรมในวันหยุดของคนสิงคโปร์ที่มาเที่ยวพักผ่อนออกกำลังกายในสวน ทั้งปั่นจักรยาน เล่นสเก็ต สกูตเตอร์ สเก็ตบอร์ด หรือจักรยานเช่ารูปทรงแปลกๆ แบบจักรยานที่เหมือนรถ 4 ล้อ ปั่นพร้อมกัน 4 คน เมื่อปั่นมาถึง Garden by the Bay East ที่นี่เป็นอีกจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถมองเห็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของสิงคโปร์ครบถ้วน Garden by the bay โดมคู่ขนาดใหญ่ฝั่งตรงข้ามที่มีต้นไม้ยักษ์รูปทรงแปลกตา ตึกรูปทรงเรือ Marina Bay Sands และชิงช้าสวรรค์ยักษ์ Singapore Flyer พักนั่งชมวิวซักครู่ ก็ปั่นตรงไปทางริมทะเล ข้ามประตูกั้นน้ำ Marina Barrage ข้ามมายังฝั่ง Garden by the Bay ปั่นผ่านด้านข้างสวนโดมกระจกยักษ์ แล้วข้ามสะพาน Bayfront กลับมาอีกฝั่ง ผ่าน Singapore Flyer แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน Raffle Ave. ผ่านด้านหลังของอัฒจรรย์สนามฟุตบอลลอยน้ำ The Float @Marina Bay และ Esplanade อาคารรูปทรงหนามทุเรียน ปั่นตรงไปถนน Stamford Road เข้าถนน Selegie Road เราแยกกับ Lim ที่ปั่นมาส่งเราถึงถนน Mt. Emily หลังจากลากันเราก็ปั่นขึ้นเนินเขา Mt. Emily และกลับถึงที่พักที่ Hangout Mt.Emily โดยสวัสดิภาพ แบบหมดสภาพ ถึงที่พักวันนี้ เราปิดทริปปั่นไปที่ 88.43 km ใช้เวลาปั่นกินลมไป 10.51 ชม. ขอบคุณนักปั่นเจ้าถิ่นสิงคโปร์ทุกคนที่ต้อนรับเราอย่างดี และ Lim ที่พาเราปั่นทัวร์รอบเกาะ เพิ่มระยะจากแผนปั่นเดิมที่คิดไว้ไปพอสมควร

Youtube Channel / Breeze Thareath